Du lịch 24 đặt phòng khách sạn giá rẻ

728x90 AdSpace

Latest News

Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2016

Phượt Y Tý - săn mây, đuổi nắng và thưởng rượu




Y Tý là cái tên không còn xa lạ với với những phượt thủ đam mê xê dịch. Dân phượt thường thích đến nơi này vào cái tiết cuối thu đầu đông vừa săn mây, vừa đuổi nắng. “Săn mây” thứ quà quý mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này, dân phượt tìm đến Y Tý để thỏa mãn hư vinh “cân đẩu vân”, cảm giác phiêu du, lãng đãng giữa biển mây trắng bồng bềnh. Tuy nhiên hành trình “săn mây” Y Tý là một thách thức khá lớn với những tay phượt mới vào nghề. Lên Y Tý, đâu chỉ săn mây, người ta còn săn lúa, thưởng thức rượu sim san - một thức rượu ngon hiếm có, khó tìm.



>> biệt thự đà lạt
Y Tý nằm ở phía tây của huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, cách thành phố Lào Cai khoảng 100km, là nơi được mệnh danh là vùng đất mù sương với những thửa ruộng bậc thang hùng vĩ, tuyệt đẹp vẫn được gọi là thang trời. Đường lên Y Tý hiện nay khá đẹp và thuận lợi, theo ngả Lào Cai, vượt qua Trịnh Tường vòng lên Lũng Pô – nơi con Sông Hồng chảy vào đất Việt, vòng qua A Mú Sung rồi đến Y Tý. 


Cung đường chạy xuyên qua những cánh rừng già, rừng thảo quả, đâu đó ẩn hiện những bản làng của đồng bào dân tộc nép mình trải theo sườn núi. Theo ngả đường từ Sa Pa qua Ô Quy Hồ đi Mường Hum, qua Dền Thàng, xuyên A Lù đến Y Tý khá thách thức với dân phượt khi ngang qua đèo Ô Quy Hồ - một trong tứ đại đèo thách thức bậc nhất cả nước.



Y Tý nằm sâu trong núi, bốn bề chỉ mây và núi, trên độ cao 2000 mét, tựa lưng và dãy núi Nhìu Cồ San cao tới 2660 mét, ở Y Tý, hiếm khi thấy được ánh mặt trời soi đủ ngày. Thị xã Y Tý rải rác trên những con đường đất, ngoằn ngoèo, là một thung lũng yên bình giữa biển trời có mây mù quanh năm bao phủ, có những cánh rừng gia xanh um tùm, những thửa ruộng bậc thang hung vĩ vào mùa nước đổ, sáng rực màu vàng ruộm, đẹp mê hồn vào mùa lúa chín, Y Tý còn được tô điểm bởi những ngôi nhà trình tường của bà con dân tộc Hà Nhì,…



Đến Y Tý, đi chợ Phiên ngày thứ Bảy, ngập tràn sức sống, rực rỡ sắc màu với những bộ váy xòe của người Mông, những chiếc khăn chim công sặc sỡ của người Dao, thú vị khi bắt gặp cô gái Hà Nhì với cặp ba lá và mái tóc giả tết lên quấn trên đỉnh đầu, bạn có thể lựa chọn cho mình những chiếc khăn thổ cẩm được làm thủ công rất công phu mang về làm quà, được đi thăm thú những ngôi nhà trình tường đẹp nhất Lào Cai.





Đến Y Tý, nhớ đem theo giấy tờ tùy thân đầy đủ để trải nghiệm cảm giác xin nương nhờ, trú ngụ tại đồn biên phòng Y Tý, trò chuyện thâu đêm, suốt sáng với những chú bộ đội biên phòng vui tính, thân thiện.

>> Xem thêm bài viết khác: vinpearl phú quốc



Y Tý còn là nơi sản sinh là thức rượu ngon, quý hiếm nổi tiếng, bạn sẽ được đồng bào nơi đây hào phóng chia sẻ những “bí kíp” nấu rượu ngon rất kỳ công từ công đoạn chọn thóc, lấy nước, ủ men, đến khâu nấu ra thứ rượu quý hiếm, được họ kể cho nghe về vùng đất đầy tình nghĩa này, được thưởng khề khà vài chén rượu Sim San ngon ngọt, quyến rũ, êm dịu làm dịu đi cái lạnh vùng sơn cước, cùng người dân thôn bản. Nếu may mắn bạn sẽ được bỏ balo đem về một lượng kha khá thức rượu ngon đặc biệt này, để rồi mỗi lần nhấp nháp chút tư vị của Sim San, bạn sẽ nhớ tới vùng đất Sim San, nhớ Y Tý với mây ngàn, gió núi.


( Lan rừng resort vũng tàu )
Phượt Y Tý - săn mây, đuổi nắng và thưởng rượu
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

1 nhận xét:

  1. bài viết khá hay và nhiều ý nghĩa mang lại cho chúng ta những trải nghiệm thú vị về nơi này. nhà nghỉ nam du

    Trả lờiXóa

Top