Du lịch 24 đặt phòng khách sạn giá rẻ

728x90 AdSpace

Latest News

Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Văn Thánh miếu Vĩnh Long


Văn Thánh miếu Vĩnh Long

Văn Thánh Miếu ở Vĩnh Long tọa lạc bên bờ sông Long Hồ thơ mộng, mặt tiền hướng về sông, lưng thì tựa núi, xung quanh có chim muông cây cỏ làm nền. Tất cả hòa quyện làm một, tạo nên một Văn Thánh Miếu đầy tự hào của vùng đất Vĩnh Long. Vẻ đẹp của Văn Thánh Miếu không chỉ là vẻ đẹp thiên nhiên, vẻ đẹp kiến trúc cổ mà còn chất chứa vẻ đẹp trí thức vô bờ của một nơi từng là điểm quy tụ của nhiều hiền tài đất nước.

Văn Thánh Miếu ở Vĩnh Long chính là 1 trong 3 Văn miếu còn lại ở khu vực Nam Bộ, từ thế kỷ thứ 19. Giá trị lịch sử của Văn Thánh miếu Vĩnh Long tồn tại cho đến ngày nay trong lòng người du lịch, thông qua vẻ đẹp trầm mặc của mình. Khi đến tham quan Văn Thánh miếu, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến một Văn Thánh hài hòa về cấu trúc, không phô trương nhưng cực kỳ toát lên tinh thần cao quý, đức độ. 


Cổng của Văn Thánh miếu Vĩnh Long được xây dựng như một cổng tam quan, với hai bên là hai mái vòm cong vút, ở giữa là  mái chính, tất cả được sơn vàng, lợp ngói mang trọn vẹn hình ảnh của một Văn Thánh truyền thống. Cổng tam quan còn được trụ vững bởi hai hàng cột to, hoành tráng, nhưng đồng thời cũng được làm dịu đi với sự tinh tế, thanh nhã trong đường nét của những hàng chữ Hán, và chữ quốc ngữ, biên rõ ràng “Văn Thánh miếu”.


Vào bên trong Văn Thánh miếu, du khách được tận hưởng một trời không khí yên bình, nho học. Không gian thoáng đãng của khoảng sân Văn Thánh miếu sẽ làm mát tâm hồn người ghé đến, cùng với những ngọn gió hiền hòa thốc vào từ sông Long Hồ càng khiến người tham quan thêm yêu điểm đến này. Cùng với đó, những hàng cây um tùm trong khoảng sân Văn miếu là nơi trú ngụ của nhiều loài chim, giúp Văn miếu như hòa mình với thiên nhiên, lúc nào cũng líu lo âm thanh của tiếng hót.

> Xem thêm bài viết khác: Về Bình Dương ăn chơi xả láng ở vườn trái cây


Sau khoảng sân thơ mộng ấy là không gian chủ đạo nhất của Văn Thánh miếu. Không gian của những sĩ phu, mà ngày xưa là nơi họ từng họp bàn, học tập, đàm đạo văn chương. Đây cũng là không gian thể hiện nhiều nhất vẻ đẹp kiến trúc của Văn Thánh miếu Vĩnh Long.


Văn Thánh miếu được xây dựng với kiến trúc tầng lầu. Tầng trên là nơi thờ 3 vị Văn Xương Đế Quân – những vị thần chuyên chăm lo việc học hành, thi cử. Tầng dưới là nơi thờ cụ Phan Thanh Gian3 – người khởi xướng xây dựng Văn Thánh miếu nơi đây. Ngoài ra, các không gian còn lại là nơi để các sĩ phu học tập, trao đổi văn chương, nhưng không gian cũng không kém phần tôn nghiêm, trịnh trọng.

 

Nếu đến Văn miếu, du khách đừng quên thắp một nén nhang để tri ân những vị thần vì tri thức là điều quan trọng tạo nên niềm tự hào dân tộc. Và đừng quên tham quan các khu vực bên ngoài văn miếu, với các bia khắc chữ, khắc các bài ký của cụ Phan Thanh Giản – đây là những hiện vật rất có giá trị lịch sử của Văn Thánh miếu Vĩnh Long.

Văn Thánh miếu Vĩnh Long
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Top