Du lịch 24 đặt phòng khách sạn giá rẻ

728x90 AdSpace

Latest News

Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Tháp Thủ Thiện


Tháp Thủ Thiện


Bình Định nổi tiếng là vùng đất của những ngọn tháp vươn lên kiêu hãnh giữa trời xanh. Du khách một khi đã chọn Bình Định là nơi du lịch thì không thể bỏ qua cơ hội chiêm ngưỡng những ngọn tháp đẹp kỳ bí vào hàng bậc nhất của cả nước. Trong đó, tháp Thủ Thiện của Bình Định (còn được gọi là Thủ Hương cổ tháp) được xem là ngôi tháp linh thiêng, gắn liền với nhiều sự vật, sự việc huyền bí của nơi này. Và dù không phải là ngôi tháp độc nhất, cũng không phải là ngôi tháp có kiến trúc hoàn mỹ nhất, nhưng tháp Thủ Thiện sẽ giúp du khách ghi lại những hình ảnh đẹp đến khó quên, mà du khách sẽ còn thổn thức trong cả giấc mơ.


Tháp Thủ Thiện tọa lạc tại thôn Thủ Thiện, xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn, Bình Định. Tháp Thủ Thiện khác hẳn so với các ngôi tháp khác là do tháp không đứng trên các gò đồi cao như các tháp ở Bình Định, mà tháp Thủ Thiện vươn mình kiêu hãnh trên một vùng đất bằng phẳng xanh rì, bên bờ nam sông Kôn.

 

Nhìn từ xa, tháp Thủ Thiện nổi bật rõ là một khối kiến trúc tháp bình đồ hình vuông tiêu biểu của xứ sở Bình Định. Chiều cao ở mội  mặt của tháp là 8,5m, đi cùng với chiếc đế vững chắc của ngôi tháp là đường thắt eo ở phần giữa, trông tháp Thủ Thiện chợt duyên dáng như hình hài người thiếu nữ Chăm-pa quyến rũ. Phần thân tháp có cửa chính được mở về hướng Đông – hướng của niềm tin, sự sống bất diệt. Ngoài ra, tháp còn được kết hợp hệ thống vòm cửa có cấu tạo hình nhọn, hình mũi lao. Điều này khiến cho tòa tháp nhìn từ xa như người anh hùng đang cầm và chuẩn bị phóng ngọn lao trên tay lên tận trời xanh.

" THƯỞNG THỨC HƯƠNG VỊ ẨM THỰC TINH TẾ TỪ Á SANG ÂU CHỈ CÓ TẠI NHÀ HÀNG RIVIERA CỦA PULLMAN VŨNG TÀU  "

 

Mặc dù tháp Thủ Thiện đến nay đã chịu nhiều sự tổn hại của thời gian, song, vẻ đẹp của tháp vẫn còn đó, vẫn trưng bày cho du khách thấy được nét độc đáo của mình thông qua sự bí ẩn của phần trên ở mỗi vòm cửa, được tạo dáng như các khám thờ, trong mỗi khám thờ lại có các tượng thần hoặc các bức phù điêu đầy huyền bí.

Khám phá vào sâu bên trong lòng tháp, du khách sẽ còn ngất ngây hơn nữa bởi sự thanh nhã, giản lược đến tối đa trong từng chi tiết kiến trúc của tháp Thủ Thiện. Với các cột ốp hoàn toàn không trang trí, các tháp góc được xếp thành nhiều tầng sát nhau mà trông vẫn cứ như một kiệt tác của nghệ thuật sắp xếp. Và nếu đang say sưa với vẻ đẹp này, du khách nên biết thêm về câu chuyện truyền kì của tòa tháp để tăng phần sinh động.


Tương truyền, trước năm 1985, trên đỉnh tháp Thủ Thiện đột nhiên xuất hiện một cây đa to, tán cây như vòng tay lớn ôm trùm lấy cả tòa tháp. Theo thời gian, tháp Thủ Thiện như biến thành hình hài một cây đa ngàn năm tuổi. Điều này khiến cho dân làng ngày càng tôn sung sự hiện diện của tháp Thủ Thiện. Tuy nhiên, một cơn bão năm 1985 đã làm ngã cây đa ngàn năm và ngày nay, du khách không còn cơ hội chiêm ngưỡng hình ảnh kỳ vĩ đó nữa.

Tháp Thủ Thiện
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Top