Du lịch 24 đặt phòng khách sạn giá rẻ

728x90 AdSpace

Latest News

Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Tháp Phú Lốc – Tháp đẹp chốn An Nhơn


Tháp Phú Lốc – Tháp đẹp chốn An Nhơn

( khách sạn sài gòn quy nhơn )Nếu du khách đang bon bon trên chuyến xe tiến về vùng Bình Định, hãy lắng nghe bên tai mình đang có lời thì thầm mời gọi đến từ ngọn tháp cao ngất ngưỡng vùng Bình Định – tháp Phú Lốc. Tháp Phú Lốc sẽ vươn mình kiêu hãnh để đón chào du khách, khoe sắc với du khách bằng nét đẹp lộng lẫy nhất, đồ sộ nhất.


Tháp Phú Lốc tọa lạc tại làng Phú Thành, phường Nhơn Thành, thị xã An Nhơn, tỉnhBình Định. Tháp được xây dựng vào đầu TK XII, được sách Đại Nam nhất thống chí đề rằng: “Phú Lốc có tháp cổ ở hai thôn Châu Thành và Phú Thành, huyện Phù Cát”. Ghi chép này đã chứng tỏ Phú Lốc không đơn thuần là một ngọn tháp cổ mà là một quần thể kiến trúc hoành tráng nhất trong hệ thống tháp cổ ở Bình Định. Chính vì lẽ đó, không khó hiểu khi tháp Phú Lốc được xếp hạng là di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1995.


Theo ghi chép lịch sử, tháp Phú Lốc là một ngôi tháp Chăm-pa cổ, đứng sừng sững như ngọn hải đăng. Tháp Phú Lốc được xây dựng mang đậm phong cách kiến trúc Angkor của người dân tộc Khmer. Dáng vấp tháp cũng như các tháp khác, nhỏ dần từ dưới chân tháp lên trên đỉnh, có kết cấu 3 tầng, cùng các cửa chính xoay về hướng Đông và hệ thống cửa phụ, các cột ốp ở góc của ngôi tháp được xây dựng nhô ra và để trơn, tinh giản tối đa các họa tiết. Có lẽ tháp Phú Lốc chính là lựa chọn tiêu biểu cho du khách khi muốn đến tham quan quần thể kiến trúc truyền thống của nghệ thuật kiến trúc Angkor.


Nhìn từ xa, tháp Phú Lốc mang hình hài của tòa tháp bình đồ hình vuông, chiều rộng mỗi chiều là 9,7m, cao 15m. Đồ sộ là thế, nhưng tiến đến gần tháp, du khách sẽ nhận ra sự tinh tế đến đáng yêu của ngôi tháp. Với các vòm cửa hình lưỡi mác độc đáo mà không quái ác, chỉ thể hiện sự sắc xảo, mạnh mẽ vốn có của tinh thần dân tộc Chăm. Và chiều cao của mỗi vòm cửa lên đến 6m. Bao quanh các vòm là các bức phù điêu trang trí chủ đạo bằng họa tiết hoa cỏ, chim muông. Vẻ đẹp thiên nhiên đó cũng đi vào các mái tháp, mái tháp được trang trí hoa văn cách điệu, tạo dáng nhỏ dần và vút lên cao. Ngoài ra, các cửa trên mái tháp cũng được trang hoàn bằng hoa văn lá lật đặc sắc, có hình xoắn đối xứng nhau.


Và du khách cũng đừng quên, khi say sưa với tháp Phú Lốc hãy nhớ tận hưởng từng cơn gió miền Trung thốc vào cơ thể, lúc đó, mùi hương hoang cổ của tháp Phú Lốc sẽ thấm vào trí nhớ, mang cả hình ảnh, màu sắc, hương thơm của ngọn tháp vào hành trình du lịch khó quên của du khách. Có thể nói, đến với tháp Phú Lốc là du khách đang trân trọng một vẻ đẹp kiến trúc còn lại của một nền văn hóa cổ xưa, đang thực sự biết cách tận hưởng giá trị du lịch của bản thân mình.
Ưu Đàm
Tháp Phú Lốc – Tháp đẹp chốn An Nhơn
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Top