Du lịch 24 đặt phòng khách sạn giá rẻ

728x90 AdSpace

Latest News

Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê – Nhân chứng một chuyện tình


Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê – Nhân chứng một chuyện tình



Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê – một địa điểm tham quan nổi tiếng ở vùng Đồng Tháp. Đến nhà cổHuỳnh Thủy Lê là du khách đang đến với một tuyệt tác kiến trúc xây dựng, mang vẻ đẹp có tính chất giao thoa giữa 3 dòng kiến trúc Việt-Pháp-Hoa, và du khách còn đang được đặt chân vào thế giới hoài cổ của một chuyện tình lãng mạn, sống mãi bên dòng sông Tiền thơ mộng.
Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê thuộc TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, được xây dựng vào năm 1895. Lúc bấy giờ, ngôi nhà đã được xây dựng bằng nguyên vật liệu chính làm từ các loại gỗ rất giá trị, mang về từ những nơi có nguồn gỗ bậc nhất cả nước. Vì vậy mà bề thế của ngôi nhà đã toát lên rạng rỡ từ cái nhìn đầu tiên. Du khách chỉ cần ngước nhìn lên mái nhà, đảm bảo sẽ bị mê hoặc và cuốn theo những đường nét âm dương của hoa văn hàng ngói, dần dần hàng ngói đầy tinh tế của mái nhà sẽ dẫn đường cho du khách có cảm giác vút tận lên trời xanh với hai bên đầu mái ngói cong vút hình chiếc thuyền, đậm chất của hình ảnh kiến trúc miền Tây sông nước.

 

Vì lẽ đó mà người ta rất hay ca tụng vẻ đẹp nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, bởi ngôi nhà không chỉ mang dáng vấp cao sang quyền quý mà còn mang đậm chất truyền thống Việt Nam. Bên cạnh đó, để nâng tầm vẻ đẹp kiến trúc cho ngôi nhà, nhân vật Huỳnh Thủy Lê đã cho xây dựng một phần của ngôi nhà thông qua lối kiến trúc Pháp. Ngày nay, đến với nhà cổ, du khách có thể nhận diện kiến trúc Pháp trong ngôi nhà ở các vị trí như: mặt tiền nhà, khung cửa sổ, cầu thang...


Đồng thời, là một người đam mê kiến trúc Á Đông, người công tử họ Huỳnh còn cho điểm xuyến căn nhà mình bằng các vật phẩm trang trí đắt tiền, có tính giá trị thẩm mỹ cao. Cụ thể như khắc họa trên các cột gỗ, bàn ghế, các bức phù điêu là hình ảnh chim muông, cây trái. Tất cả các chi tiết khắc họa đều được thực hiện thủ công bởi các tay điêu khắc lão luyện nhất trong nghề, mang cả hồn thiên nhiên như thật vào trong ngôi nhà. Và có lẽ đậm nét truyền thống Á Đông nhất chính là ở gian nhà giữa. Tại đây có bàn thờ Quan Công, theo tín ngưỡng của người dân Trung Hoa.


Nói đến đây, du khách có lẽ đã mường tượng ra được vẻ đẹp vừa thơ mộng vừa nguy nga của ngôi nhà cổ nổi tiếng xứ sở Đồng Tháp. Thế nhưng, sau khi nghe qua câu chuyện tình về Huỳnh Thủy Lê, du khách sẽ càng thêm thúc giục muốn một lần đến với nơi này. Chuyện mà người người du khách muốn nghe là câu chuyện tình có thật của gia chủ ngôi nhà (Huỳnh Thủy Lê) và bà Marguerite Duras – nữ văn hào Pháp.

 

Sau một cuộc gặp gỡ bất ngờ, ông Huỳnh Thủy Lê và bà Marguerite Duras đã yêu nhau say đắm, nhưng bởi ông Huỳnh Thủy Lê phải kết hôn với một người con khác do gia đình định đoạt. Từ đó, mối tình giữa hai người đã được đưa vào kỷ niệm trong từng áng văn của bà Marguerite Duras, mà ngày nay chúng ta đều được biết đến với cuốn tiểu thuyết mang tên “Người tình” nổi tiếng khắp thế giới. Sự hấp dẫn của “Người tình” ngày càng mãnh liệt hơn khi được chuyển thể thành phim vào năm 1992. Từ đó, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê càng trở nên nổi tiếng. Vào năm 2009, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê đã được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia.

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê – Nhân chứng một chuyện tình
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Top