Du lịch 24 đặt phòng khách sạn giá rẻ

728x90 AdSpace

Latest News

Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Đền thờ ông bà chủ chợ - Đỗ Công Tường


Đền thờ ông bà chủ chợ - Đỗ Công Tường

Bấy lâu nay, câu hỏi băn khoăn của nhiều du khách “Vì sao đền thờ ông bà Đỗ Công Tường ở Đồng Tháp lại đông người du lịch đến thế?” vẫn là câu hỏi thường trực và câu trả lời vẫn còn nhiều bỏ ngỏ. Bởi sự thu hút của địa danh du lịch này không chỉ là vẻ đẹp kiến trúc mà còn thấp thoáng đâu đó ẩn ý của một vẻ đẹp tâm linh đầy tính nhân văn.

Đền thờ ông bà Đỗ Công Tường tọa lạc tại đường Lê Lợi, phường 2, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Với vị trí thuận lợi, đền thờ ông bà Đỗ Công Tường gần 2 thế kỷ qua vẫn nằm nổi bật và trang nghiêm giữa trung tâm thành phố; quanh năm hương khói, tràn ngập tiếng bước chân viếng thăm của hàng trăm ngàn lượt khách du lịch trên mọi miền đất nước. 


Trở lại với câu hỏi “Vì sao nơi này lại hấp dẫn khách tham quan” (nhất là vào ngày vía ông bà Đỗ Công Tường, ngày 16-17 tháng 3 âm lịch hoặc ngày 9-10 tháng 6 âm lịch). Thứ nhất, vì chính ông Đỗ Công Tường là người làm nên tiếng thơm, sự phồn vinh cho vùng đất Cao Lãnh ngày nay; du khách tin rằng, khi đến viếng đền thờ họ sẽ được nhận nhiều phúc lành, làm ăn phát đạt. Theo đó, trước đây, ông Đỗ Công Tường vốn xuất thân là người miền Trung, vào lập nghiệp tại vùng đất Đồng Tháp. Ông và vợ sau thời gian khai khẩn đất hoang, ngày đêm trồng trọt thì đã được đền đáp bằng cách thu lại nhiều quả ngọt. Họ bắt đầu buôn bán, trao đổi các loại trái cây. Dần dần, người dân tụ tập lại thành chợ để buôn bán các mặt hàng nông sản thơm ngon này và để tri ân, người ta gọi ông bà Đỗ Công Tường là ông bà Chủ Chợ. Rồi với sự yêu thương, tín nhiệm của dân làng, ông Đỗ Công Tường còn được chọn giữ chức Câu đương – chuyên giải quyết các vụ việc trong làng.


Lý do thứ hai để đền thờ ông bà Chủ Chợ đến nay vẫn tấp nập người thăm là do người ta tin rằng, ý nghĩa tâm linh ở đền thờ này sẽ giúp họ đạt được nhiều ước mơ tốt đẹp trong cuộc sống, giúp gắn kết tình thân, giúp an ủi những tâm hồn muốn tìm đến sự bình yên. Theo đó, vào năm 1820, một trận dịch tả dữ dội ở Cao Lãnh đã cướp đi rất nhiều sinh mạng của người dân trong vùng. Xót xa trước hoàn cảnh mà người dân phải chịu, ông bà Đỗ Công Tường đã cầu khấn đất trời cho mình được chết thay để người dân trong vùng có được bình yên. Như nghe thấy lời khẩn cầu của đôi vợ chồng lương thiện, thời gian sau đó dịch bệnh cũng chấm dứt tại ngôi làng và ông bà Đỗ Công Tường cũng qua đời. Từ đó, người dân lập miếu thờ ông bà như để tưởng nhớ tấm lòng hy sinh vì người khác của hai vợ chồng. Vinh dự hơn, cuối năm 1963, vua Bảo Đại đã sắc phong cho ông bà Đỗ Công Tường là Dực bảo trung hưng linh phù chi thần.

 
Và cuối cùng, lý do thứ ba làm cho đền thờ ông bà Đỗ Công Tường luôn luôn thu hút du khách chính là vẻ đẹp kiến trúc của đền thờ. Cổng đền thờ là cổng tam quan bệ vệ, cùng đường nét kiến trúc tinh xảo đậm chất miền Tây Nam Bộ. Sau cổng tam quan là không gian sân đền thờ rộng rãi, với những pho tượng sư tử có nét mặt oai vệ như luôn sẵn sàng xua đuổi tà ma, mang lại điềm lành, bình yên cho người ghé đến.

 

Bên trong đền thờ là tổng hòa của một lối kiến trúc đặc sắc chỉ có ở đền thờ ông bà Đỗ Công Tường. Đền thờ được chia làm nhà chính và nhà phụ. Ở nhà chính có tấm bia ghi công tích của ông bà đứng trang nghiêm như tấm bình phong che chắn cho chính điện. Khuôn viên chính điện lại được chia thành nhiều gian nhỏ, mỗi gian thờ các vị thần khác nhau. Tuy nhiên gian nào cũng đều được chạm khắc, trang trí rất công phu, đều toát lên vẻ uy nghi, linh thiêng đáng cuối chào. Năm 2001, đền thờ ông bà Đỗ Công Tường đã được tỉnh ủy Đồng Tháp xếp hạng là di tích cấp tỉnh.

Đền thờ ông bà chủ chợ - Đỗ Công Tường
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Top