Du lịch 24 đặt phòng khách sạn giá rẻ

728x90 AdSpace

Latest News

Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016

Miếu bà Vương phi họ Lê


Miếu bà Vương phi họ Lê

MiếuBà Vương phi họ Lê tọa lạc trên địa phận làng Sa Trung, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Miếu Bà được xây dựng trên khu đất có diện tích 0,1ha, và được thiết kế từ các nguyên vật liệu đắt giá, khó tìm như gỗ quý, và được chạm khắc cực kỳ tinh xảo. Sở dĩ miếu bà Vương phi họ Lê trở thành địa diểm du lịch nổi tiếng là do miếu bà hội tụ đủ các yếu tố từ vẻ đẹp kiến trúc cho đến vẻ đẹp tâm linh.

>> sanctuary hồ tràm  



Ngày nay, du khách đến tham quan tại miếu bà Vương phi họ Lê sẽ dễ dàng cảm nhận ngay lập tức nét đẹp kiến trúc cổ mà có lẽ chỉ có ở ngôi miếu này mới có được. Miếu bà Vương phi được xây dựng chia làm 2 phần, bao gồm phần tiền đường và phần hậu chẩm. Đối với phần tiền đường, đây là khu vực để thờ phụng các vị quan lớn trong triều như Đô đốc Lê Qúy Công, hay ông Kinh lược sứ. Khu vực này rất tôn nghiêm, quanh năm hương khói nhưng cũng vì thế mà vẻ đẹp trầm mặc của khu tiền đường rất được du khách mến mộ, không ai ghé qua mà không dừng lại để thắp một nén hương và cũng để chiêm ngưỡng nghệ thuật kiến trúc, điêu khác công phu ở tiền đường.

Đối với khu vực hậu chẩm, đây là nơi đặt bàn thờ bà Vương phi họ Lê. Tại đây, du khách sẽ bị hút hồn bởi sự tráng lệ của bàn thờ bà Vương phi. Trên bàn thờ đặt trịnh trọng các di vật của bà Vương phi là bộ triều phục lộng lẫy, bên trên được tô điểm bằng họa tiết 5 con phượng bằng vàng. Ánh hào quang phát ra từ bộ triều phục như làm sáng cả không gian hậu chẩm. Phía sát tường còn có chiếc ngai sơn son thiếp vàng, như khẳng định thêm bề thế của bà Vương phi.


Nói đến đây, có lẽ du khách cũng thắc mắc vì sao bà Vương phi lại được người dân tôn thờ như thế? Vậy, chúng ta cùng tìm hiểu sơ lược về thân thế vị Vương phi này như sau: Bà Vương phi họ Lê là người quê xã Sa Lung, châu Minh Linh, Quảng Trị. Từ nhỏ bà đã nổi tiếng khéo léo, thông minh, nên bà thuận lợi được tiến cung khi đến tuổi. Thời điểm bà vào cung là lúc vua Lê Uy Mục chưa lên ngôi và cũng trong thời gian đó, bà và vua Lê Uy Mục đã gặp gỡ, rồi có duyên trở thành phu thê sau này. Khi vua Lê Uy Mục lên ngôi, bà được đưa vào hậu cung và lập làm Vương phi.
Thời gian sau, nhận thấy vùng đất Sa Lung còn hoang sơ, bà Vương phi họ Lê đã cùng những người anh em của mình thực hiện khai hoang lập ấp, biến Sa Lung thành nơi có sự sống và đem lại chỗ an cư lạc nghiệp cho rất nhiều người dân. Tương truyền, bà Vương phi họ Lê còn thực hiện công cuộc khai khẩn đất hoang ra đến các tỉnh phía Bắc như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh…



Vì thế, trước việc làm nhiều ý nghĩa của bà Vương phi, người dân đã xây dựng ngôi miếu, cung thỉnh các di vật của bà về để thờ phụng cho đến ngày nay. Hằng năm, lễ tế bà Vương phi họ Lê đều được người dân trong vùng tổ chức vào ngày 27 tháng 3 âm lịch , đây cũng chính là thời điểm du khách nên đến nhất với miếu bà Vương phi.

Miếu bà Vương phi họ Lê
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Top