Du lịch 24 đặt phòng khách sạn giá rẻ

728x90 AdSpace

Latest News

Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016

Chùa Triều Tôn – Nét thanh tịnh giữa núi rừng


Chùa Triều Tôn – Nét thanh tịnh giữa núi rừng

Chùa Triều Tôn tọa lạc ở thôn Triều Sơn, xã Xuân Thọ 2, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Chùa là một địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Phú Yên, hàng năm thu hút nhiều lượt khách cả trong và ngoài nước. Chùa Triều Tôn được khai sơn vào năm 1803, thời gian sau, chùa Triều Tôn cùng chùa Phước Sơn (ở huyện Đồng Xuân) và chùa Bảo Sơn (ở huyện Tuy An) đã hợp thành ba ngôi tam bảo nổi tiếng của vùng đất này. Xét về tính lịch sử, Chùa Triều Tôn như một chứng nhân của thời gian, là ngôi chùa cổ nhất ở khu vực Sông Cầu, với hơn 300 năm tuổi, và là biểu trưng sáng giá của nghệ thuật kiến trúc Phật giáo hàng trăm năm về trước.


Du khách khi đến thăm chùa Triều Tôn sẽ cảm nhận rõ rệt được cảm giác choáng ngợp khi nhìn thấy khung cảnh chùa Triều Tôn vươn lên đứng vững vàng giữa đất trời, và cũng đã trải qua bao nhiêu thăng trầm cùng lịch sử, cũng như sự bào mòn của thời gian. Thế nhưng, choáng ngợp chỉ là cảm giác ban đầu, bởi nét hồn hậu ẩn sâu bên trong của chùa Triều Tôn luôn khiến du khách cảm thấy như được thoát ly đời sống thật, được gột rửa tâm hồn mình, thông qua cách ngắm nhìn nét đẹp kiến trúc của ngôi chùa cổ. 


Chùa Triều Tôn được xây dựng có nét uy nghi toát ra từ bên ngoài. Với ba cánh cổng chính có kích thước lớn, cùng hệ thống các tầng mái hoành tráng, trên tất cả các khối kiến trúc đều được điêu khắc hình rồng, có nhiều nơi còn thể hiện các họa tiết đậm nét Phật giáo Bắc tông đầy lộng lẫy. Du khách hãy tiếp tục tiến vào bên trong chùa, khoảng sân tĩnh lặng ấy sẽ chào đón du khách một cách yên bình, gửi gắm cho du khách giây phút thanh tịnh dưới những hàng cây xanh mát lâu năm, và còn rất nhiều loài hoa thơm cỏ lạ đua nhau khoe sắc, điểm tô cho các ngôi tháp cổ, bia cổ vô cùng quý giá đang tọa lạc trong khuôn viên chùa. Đặc biệt, khi đến chùa Triều Tôn, du khách đều biết đến khối kiến trúc đáng giá ở chùa. Đó chính là tượng Quan Âm uy nghi trước chính điện. Bà con ở đây đều đặt niềm tin rất lớn vào Quan Âm, quanh năm hương khói, dâng lễ đủ đầy.


Bên trong chính điện của chùa Triều Tôn cũng là một quần thể kiến trúc đáng ngưỡng mộ, với hàng loạt các tượng Phật đáng giá. Trong đó, tượng tượng Phật Thích Ca là tượng được xây dựng to lớn nhất, ngoài ra còn có các tượng như: tượng Phật ngồi thoát tục dưới cây Bồ Đề, tượng phật Quan Âm, tượng các chư vị Phật cùng nhiều bài vị, tất cả đều được xây dựng và thổi hồn vào đó hết sức công phu. Đồng thời, du khách còn có cơ hội chiêm ngưỡng một số tư liệu Hán Nôm quý mà chùa Triều Tôn còn lưu giữ như bản Phú Pháp của Thiền sư Toàn Đạo Viên Đàm. 


Ngày nay, chùa Triều Tôn tuy không giữ được toàn bộ diện mạo xưa kia nhưng khi du khách đến thăm chùa vẫn có thể tìm thấy được tinh thần nguyên vẹn, uy nghi, gần gũi của chùa, bởi chưa bao giờ người dân, các tăng ni Phật tử, kể cả chính quyền địa phương thôi quan tâm đến việc trùng tu, tôn tạo ngôi chùa cổ.

Nguồn tin: vinpearl phú quốc
Chùa Triều Tôn – Nét thanh tịnh giữa núi rừng
  • Title : Chùa Triều Tôn – Nét thanh tịnh giữa núi rừng
  • Posted by :
  • Date : 08:48
  • Labels :
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Top